Sunday, June 21, 2015

วืธีแก้ปัญหาค่าแสงเพี้ยน เวลาเปลี่ยน Scene ของ Unity

ตัวอย่างปัญหา ค่าแสงเพี้ยน ทำให้สีวัตถุในเกมส์นั้นเพี้ยน เวลาเปลี่ยน Scene หรือโหลดสกีน (ด้วยเมธอด Application.LoadLevel () ) ของ Unity พร้อมวิธีการแก้ไข

มาดูตัวอย่างกัน ผมจำลองเกมส์ขึ้นมาเกมส์นึง ซึ่งถ้าลูกบอลชนสิ่งของ ก็จะ Game Over นะครับ

ตัวอย่างเกมส์ ที่เกิดค่าแสดงเพี้ยนขึ้นใน Unity
หลังจากชนแล้ว ก็จะแพ้ และแสดง Game Over ขึ้นมา

ตัวอย่างเกมส์ ที่เกิดค่าแสดงเพี้ยนขึ้นใน Unity
ทีนี้ ปัญหาของมันคือ เมื่อ กดปุ่ม Reset Game เราจะให้มันโหลดสกีนนี้ใหม่ โดยใช้เมธอด 

"Application.LoadLevel (Application.loadedLevel)"


ภาพของตัวอย่างเกมส์ ที่เกิดค่าแสงเพี้ยน

ก็จะรีสกีนมาเหมือนตอนแรกนะครับ แต่ปัญหาคือ ค่าแสงมันเพี้ยนไป ทำให้เกมส์มืดลง ปัญหานี้เราจะเจอแค่ใน Unity Editor เท่านั้นนะครับ ถ้าไป Test ใน Device จริงๆ จะไม่เป็นปัญหา

เรามาดูวิธีแก้กันบ้าง

เข้าไปที่ Window > Lighting 

วิธีแก้ ค่าแสงเพี้ยน เวลา Load Scene ของ Unity


จะได้หน้า Lighting ขึ้นมา จากนั้น ดูตรง Other Settings

ให้ติ๊กถูกช่อง Continuous Baking ออก แล้ว กด Build 

วิธีแก้ ค่าแสงเพี้ยน เวลาโหลดสกีน ของ Unity

เท่านี้เวลา Load Scene ก็จะไม่เกิดสีเพี้ยนแล้วครับ




Share this

0 Comment to "วืธีแก้ปัญหาค่าแสงเพี้ยน เวลาเปลี่ยน Scene ของ Unity"

Post a Comment